หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ตามรอย"รักเราพระจันทร์เป็นใจ" Love in the Moonlight การ์ตูน


คุยๆๆๆๆกันนิดหน่อยแง่ประวัติศาสตร์...ของ เจ้าชายฮโยมยอง มกุฎราชกุมาร 
มาดูประวัติของ เจ้าชายฮโยมยอง มกุฎราชกุมาร กันสักนิดหนึ่ง เพราะเข้าใจว่าคนแต่งเรื่องนี้คงทราบประวัติศาสตร์ อย่างดี และนำเค้าโครงชีวิตจริงของ เจ้าชายฮโยมยอง มกุฎราชกุมาร มาเขียนเขียนในแง่มุนที่ลึกกว่าเดิม ในชีวิตจริงๆของพระองค์มี พระมเหสี เดิมเป็นลูกสาวของขุนนาง ที่มีอิธิพลจากตระกูลโจแห่งพุงยาง (แสดงว่า ฮงราอน หรือ (คิมยูจอง)นางเอกในเรื่องนี้ เป็นหญิงสาว ที่ทรงรัก ก็เป็นที่รู้ๆว่าเจ้าชายในราชวงค์เกาหลีสมัยก่อนทรงมรหญิงที่รักหรือนางสนมที่ทรงโปรดเยอะ??แต่ในซีรีย์ มีฉากที่จบก่อนที่แต่งตั้ง นางเอก ฮงราอน (คิมยูจอง) ไว้ในฐานะใด? อีกอย่างเป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับชีวิตจริงๆของ เจ้าชายฮโยมยอง มกุฎราชกุมาร ทรงมีอายุ สั้นมากๆ (แค่ 21 ชันษา)แต่ในซีรีย์ก็ไม่ได้กล่าวไว้... เพราะว่าเขาต้งการ เสนอความเป็นอัจริยะ ของพระองค์ ตามประวัติศาสตร์เล่าไว้ว่า พระองค์ทรงเก่งทางด้านดนตรี,แต่งกลอน ได้ไพเราะ แต่ก็ ไม่แน่ใจว่าทรงสวรรค์เพราะสาเหตุอะไร?(แน่นอนว่าในวังของ เกาหลี สมัยก่อน มักมีผู้เชียวชาญ ด้านสมุนไพร และยาพิษ) เลยทำให้อดคิดไม่ได้ว่า กษัตริย์ที่ทั้งหนุ่มและแข็งแรงจะสิ้นพระชนย์เพราะสาเหตุอื่นไม่ได้ (อ้ออาจจะไปออกรบและสิ้นพระชนย์ก็ได้ เดียวไว้จะตามหาสาเหตุดูต่อครับ)

Moonlight Drawn by Clouds

รักเราพระจันทร์เป็นใจ Love in the Moonlight; เกาหลี: 구르미 그린 달빛) เป็นละครโทรทัศน์สัญชาติเกาหลีใต้ในปี พ.ศ. 2559 นำแสดงโดย พัก โบ-กอม และ คิม ยู-จ็อง ออกอากาศทุกวันจันทร์และอังคารเวลา 22:00 น. ทางช่องเคบีเอส 2 เริ่มตอนแรกเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2559 โดยเป็นเรื่องราวความรักขององค์รัชทายาทแห่งราชวงศ์โชซ็อนและหญิงสาวที่ปลอมตัวเป็นขันทีในวังหลวง ละครสร้างจากนวนิยายในชื่อ Moonlight Drawn by Clouds ของยุน อี-ซู โดยเป็นหนึ่งในการ์ตูนช่องออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จบนเว็บตูนเนอีบอในปี พ.ศ. 2556 จนได้รับการตีพิมพ์เป็นนวนิยายชุด 5 เล่มในปี พ.ศ. 2558


เรื่องย่อ....
ฮง รา-ออน (คิม ยู-จ็อง) ปลอมตัวเป็นผู้ชายและเป็นที่ปรึกษาด้านการเดทให้กับผู้ชายมากมาย วันหนึ่งจดหมายที่รา-ออนเขียนให้ลูกค้า ได้ชักนำให้เธอได้พบกับอี ย็อง (พัก โบ-กอม) เจ้าชายฮโยมยอง มกุฎราชกุมารซึ่งเป็นอัจฉริยะที่ได้เป็นรัชทายาทและผู้แทนพระองค์ในวัยเพียงแค่ 18 ปี รา-ออนไม่รู้ว่าอีย็องคือองค์รัชทายาท และอีย็องก็ไม่รู้ว่ารา-ออนเป็นผู้หญิง ซึ่งอีย็องสนใจในตัวของรา-ออนมาก จนกระทั่ง รา-ออนถูกขายให้เป็นขันทีในวังหลวง ซึ่งเธอไม่อยากเป็นและพยายามที่จะหลบหนี


ระหว่างทางรา-ออนเจอกับอีย็องและถูกเขาจับได้ ทำให้เธอต้องกลับเข้าวังหลวง ในการสอบเป็นขันทีเธอพยายามทำการสอบให้ตก แต่อีย็องยังคาดแค้นรา-ออนที่ทิ้งเขาไว้ที่หลุมดักสัตว์และพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้เธอเป็นขันทีจนสำเร็จ คิม ยุน-ซ็อง (ช็อง จิน-ย็อง) เป็นนักวิชาการที่เกิดจากครอบครัวที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลมากกว่าตระกูลสูงศักดิ์ ยุน-ซ็องเจอกับรา-ออนครั้งแรก เขารู้ว่าเธอคือผู้หญิงในทันทีและช่วยปิดบังความลับของเธอ


ขณะเดียวกัน ความสนิทสนมของรา-ออนกับอีย็องในฐานะขันทีและเพื่อน ทำให้มีข่าวลือหนาหูเกี่ยวกับรสนิยมทางเพศของอีย็อง เมื่อรา-ออนรู้ข่าวจึงพยายามตีตัวออกห่างเพื่อปกปิดข่าวลือ แต่ความห่างเหินกัน ทำให้อีย็องหัวเสียและตระหนักว่าเขารักเธอ ขณะเดียวกัน รา-ออน กำลังสวมใส่เสื้อผ้าของผู้หญิงที่ยุน-ซ็องซื้อให้ อีย็องเผลอไปเห็นเข้าทำให้เขารู้ว่าเธอคือผู้หญิง


รา-ออนเดินไปพบอีย็องตามนัด แต่ก็ต้องประหลาดใจที่อีย็องสารภาพรักกับเธอ หลังจากนั้นอี ย็องกับรา-ออนเริ่มคบหากัน แต่เนื่องจากความแตกต่างทางชนชั้น ทำให้พวกเขาต้องรักแบบหลบ ๆ ซ่อน ๆ จนอีย็องถูกคลุมถุงชนกับโช ฮา-ย็อน (แช ซู-บิน) ลูกสาวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเข้า ทำให้เขาต้องเผชิญกับรักสามเส้า รวมถึงต้องรับมือกับอัครเสนาบดีที่พยายามขัดขวางเขาในการเป็นกษัตริย์
...............
Cr: https://goo.gl/drwVB7


ประวัติ...(จากวิกิพีเดีย)...............
เจ้าชายฮโยมยอง มกุฎราชกุมาร (효명세자) เจ้าชายแห่งอาณาจักรโชซอนพระราชโอรสของ พระเจ้าซุนโจ กษัตริย์พระองค์ที่ 23 แห่ง อาณาจักรโชซอน เป็นพระราชบิดาของ พระเจ้าฮอนจงแห่งโชซอน กษัตริย์พระองค์ที่ 24 แห่ง อาณาจักรโชซอน มีพระนามเดิมว่า ลียอง (이영, 李旲)

ในปี ค.ศ. 1817 เข้ารับการศึกษาที่ ซองกยุนกวาน ได้รับการเแต่งตั้งขึ้นเป็นมกุฎราชกุมารในปี ค.ศ. 1819 พระองค์ได้เป็นผู้สำเร็จราชการในปี ค.ศ. 1827 แต่สามปีให้หลังทรงสิ้นพระชนม์ขณะพระชนม์เพียง 21 พรรษา

พระชายา พระมเหสีซินจอง
พระราชบุตร เจ้าชายลีฮวาน
พระนามหลังสิ้นพระชนม์
พระเจ้ามุนโจ
ราชวงศ์ โชซอน
พระราชบิดา พระเจ้าซุนโจ
พระราชมารดา พระมเหสีซุนวอน
ประสูติ ค.ศ. 1809
순원왕후 김씨
สวรรคต ค.ศ. 1830

พระมเหสีซินจองมีพระนามเดิมว่า โจฮายอน (Jo Ha-Yeon) เป็นธิดาของ โจมันยอง (Jo Man-Yeong , 1776 - 1846) ขุนนางผู้ทรงอิทธิพลจากตระกูลโจแห่งพุงยาง

ต่อมาได้เสกสมรสกับ องค์ชายลียอง พระราชโอรสองค์ใหญ่ใน พระเจ้าซุนโจ ที่ต่อมาได้รับการสถาปนาเป็น เจ้าชายฮโยมยอง มกุฎราชกุมาร เมื่อปี ค.ศ. 1819 ทำให้พระนางได้รับการสถาปนาพระอิสริยยศขึ้นเป็นพระชายารัชทายาท

ในปี ค.ศ. 1828 ทรงมีพระประสูติกาลพระโอรสองค์แรกและองค์เดียวคือ องค์ชายลีฮวาน หลังจากนั้นอีก 2 ปีคือปี ค.ศ. 1830 องค์ชายรัชทายาทฮโยมยองก็สิ้นพระชนม์ทำให้พระนางต้องเลี้ยงดูองค์ชายลีฮวานที่ยังเยาว์วัยเพียงองค์เดียว



พระพันปีหลวง
วันที่ 13 ธันวาคม ค.ศ. 1834 ปีที่ 34 ในรัชสมัยพระเจ้าซุนโจสวรรคตเมื่อพระชนมายุเพียง 44 พรรษาโดยไร้รัชทายาทเนื่องจากพระราชโอรสอีกองค์ที่ประสูติแต่ พระมเหสีซุนวอน เช่นเดียวกับองค์ชายรัชทายาทฮโยมยองสิ้นพระชนม์เมื่อพระชนมายุเพียง 3 เดือนทำให้องค์ชายลีฮวานที่ วังเซซุน (พระราชนัดดารัชทายาท) ได้ขึ้นสืบราชบัลลังก์ต่อมาเป็น พระเจ้าฮอนจง มีผลให้พระชายารัชทายาทโจพระราชมารดาของพระเจ้าฮอนจงได้รับการสถาปนาเป็นพระพันปีหลวงพระอิสริยยศเทียบเท่าพระมเหสีของพระราชามีพระนามว่า พระมเหสีซินจอง

ตลอด 15 ปีในรัชสมัยของพระเจ้าฮอนจงพระมเหสีซินจองต้องแย่งชิงพระราชอำนาจกับพระอัยยิกาคิมหรือ พระมเหสีซุนวอน จากตระกูลคิมแห่งอันดงอดีตพระมเหสีในพระเจ้าซุนโจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น