หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

วันพีซ....การ์ตูนที่สร้างความทันเทิง




วันพีซ (ญี่ปุ่น: ワンピ-ス Wanpīsu ในชื่ออังกฤษ One Piece ?) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นเขียนโดย เออิจิโร โอดะ เรื่องราวของการตามหา "วันพีซ" โดยผู้ที่ได้มาครอบครองจะได้เป็นจ้าวแห่งโจรสลัด เริ่มลงตีพิมพ์ในนิตยสารโชเน็นจัมป์ ของสำนักพิมพ์ชูเอฉะ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 - ปัจจุบัน (พ.ค. 2555) ฉบับรวมเล่มออกมาถึงเล่มที่ 65 (ในประเทศไทย) และเนื่องจากความโด่งดัง วันพีซ จึงได้รับการดัดแปลงเป็นอะนิเมะ นวนิยาย รวมไปถึงเกมอีกหลายภาคด้วยกัน



ในประเทศไทย วันพีซได้ลิขสิทธิ์โดยสำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์ ตีพิมพ์ลงในนิตยสารการ์ตูนซีคิดส์รายสัปดาห์ ส่วนฉบับอะนิเมะ ได้ลิขสิทธิ์โดย Audio & Video Entertainment (เฉพาะปี 1) DEX (ตั้งแต่ปี 2 เป็นต้นไป และในปี พ.ศ. 2552 DEX ได้นำภาค 1 มาผลิตใหม่ในรูปแบบ DVD โดยเสียงพากย์ จะพากย์ใหม่ทั้งหมด โดยทีมพากย์ของ DEX เอง) และเคยออกอากาศทางฟรีทีวีทางไอทีวี (ทีไอทีวี) , โมเดิร์นไนน์ทีวี และในเร็วๆ นี้ วันพีชกำลังจะกลับมาออกอากาศอีกครั้ง ทางช่อง 3 โดยจะเริ่มฉายตั้งแต่ภาคที่ 4 เริ่มวันที่ 8 สิงหาคม 2553




วันพีซเป็นหนึ่งในการ์ตูนที่โด่งดังที่สุดของญี่ปุ่น จุดเด่นของเรื่องนี้อยู่ที่การที่ผู้วาดได้สร้างสรรค์ความฝันซึ่งต้องการผจญภัยพร้อมกับเหล่ามิตรแท้ในวัยเด็กของหลาย ๆ คนได้อย่างมีเสน่ห์ โดยระหว่างการผจญภัย ลูฟี่ต้องเจออุปสรรคในการพิสูจน์เพื่อนแท้มากมาย รวมทั้งได้เรียนรู้เรื่องราวและตำนานของบุคคลต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในเนื้อเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น กองทัพเรือของรัฐบาลโลก เจ็ดเทพโจรสลัด เจ้าหญิงวีวี่แห่งอาลาบัสต้า เมืองแห่งทะเลทราย โนแลนด์จอมโกหก และเกาะแห่งท้องฟ้าในตำนาน รวมทั้งภาคล่าสุดมหาอาณาจักรแห่งน้ำวอเตอร์เซเว่น


เนื้อเรื่อง


ดูเพิ่มที่ รายชื่อตัวละครในวันพีซ และ รายชื่อตอนในวันพีซ (อะนิเมะ)
วันพีช เป็นเรื่องในยุคของโจรสลัดและฝ่ายทหารเรือ เพื่อค้นหา สมบัติที่เรียกว่า "วันพีซ" โดยผู้ที่มีวันพีซอยู่นั้นคือเจ้าแห่งโจรสลัด โดยผู้ที่เคยครอบครองวันพีซนั้นมีอยู่คนเดียวตามที่เปิดเผยมาคือ เจ้าแห่งโจรสลัด โกลด์ ดี โรเจอร์



มังกี้ ดี ลูฟี่ ลูกชายของนักปฏิวัติ มังกี้ ดี ดราก้อน ได้พบกับ โจรสลัด แชงคูส (ตอนนี้เป็น 1 ใน 4 จักรพรรดิ) และเผลอไปกิน ผลปีศาจ ทำให้ร่างกายมีคุณสมบัติเป็นยาง โดยข้อแม้ของผู้กิน ผลปีศาจ จะโดนทะเลรังเกียจ ไม่สามารถว่ายน้ำได้และหมดพลังที่ได้รับมา ลูฟี่ได้เริ่มต้นการผจญภัยออกเรือเดินทางไปทะเลแกรนด์ไลน์ โดยใช้เรือ ชื่อ โกอิ้งแมรี่ และรวบรวมลูกเรือ คือ โรโรโนอา โซโล นามิ อุซป ซันจิ โทนี่ โทนี่ ช็อปเปอร์ นิโค โรบิน แฟรงกี้ บรู๊ค พวกลูฟี่ได้แล่นเรือจากอิสท์ บลูเข้ามาในแกรนด์ไลน์และโดยใช้ล็อกโพส อุปกรณ์นำทางในการเดินเรื่องเพื่อค้นหาสมบัติตามเกาะต่างๆ ทั้ง อาณาจักรดรัม อาณาจักรทะลทรายอลาบาสต้า หรือแม้แต่ จายา เกาะแห่งท้องฟ้าสกายเปีย และต้องผ่านด่านของ ลองริง ลองแลนด์ จนได้เดินทางมาถึง วอเตอร์เซเว่น เพื่อสร้างเรื่อลำใหม่เทาซันต์ซันนี่ โดยนักต่อเรือแห่ง วอเตอร์เซเว่น และรับลูกเรือ แฟรงกี้



หลังจากเดินทางออกมาจาก วอเตอร์เซเว่น ก็เข้ามาใน ฟลอเรี่ยน ไทรแองเกิ้ล หมอกที่ไม่มีวันจาง ต้องหนีออกจาก เรือของ เจ็ดเทพโจรสลัด เก็กโค โมเรีย ที่มีชื่อว่า ทริลเลอร์ บาร์คและรับลูกเรือ บรู๊ค จนสามารถเดินทางต่อไปยังหมู่เกาะชาบอนดี้ (ซึ่งผู้ที่จะไปโลกใหม่นั้นจะต้องมาเคลือบเรือที่นี่ก่อนแล้วจึงเดินทางไปเกาะเงือกเพื่อที่จะไปยังอีกฝั่งของ เรดไลน์ ที่กั้นอยู่) ได้ถูก เจ็ดเทพโจรสลัด บาโธโลมิว คุมะ แยกกลุ่มโจรสลัดหมวกฟางออกจากกัน และกระจายออกไปยังเกาะต่างๆ ซึ่งในขณะเดียวกันได้มีการประกาศวันประหาร โปโตกัส ดี เอส ลูฟี่จึงต้องไปช่วยเอสที่คุก อิมเพลดาวน์ โดยได้รับการช่วยเหลือจาก จักรพรรดินีโจรสลัด โบอา แฮนค็อก ให้เข้าไปข้างในได้ หลังจากนั้นเมื่อเข้าไปในได้ แต่พบว่าเอสได้ถูกนำตัวไปแล้ว ลูฟี่จึงตามไปที่ศูนย์บัญชาการหลักกองทัพเรือพร้อมกัน อีวานคอฟ (ราชินีกระเทยเพื่อนของดราก้อน) บากี้ จินเบ (อดีตเจ็ดเทพโจรสลัด) ครอกโคไดล์ Mr.1 Mr.2 Mr.3 เพื่อช่วยเอสพร้อมกับกลุ่มโจรสลัดหนวดขาว หลังจากนั้นก็ช่วยเอสได้ แต่เอสก็ตายเพราะเอาตัวไปบังลูฟี่เพื่อปกป้องลูฟี่จากการโจมตีของ อาคาอินุ (1ใน3พลเอก) หลังจากนั้น ลูฟี่เสียใจมากที่เอสตาย แต่พอได้รับการเตือนสติจากจินเบว่ายังมีพวกพ้องอยู่ ลูฟี่จึงส่งข่าวผ่านทางหนังสือพิมพ์โดยใช้รหัสลับ ว่าให้พบกันในอีก 2 ปี ที่หมู่เกาะ ชาบอนดี้ แล้วทุกคนก็เริ่มฝึกเพื่อพัฒนาฝีมือในการเข้าสู่โลกใหม่ หลังจากผ่านไป 2 ปี กลุ่มโจรสลัดหมวกฟางได้มาพบกันอีกครั้ง แล้วมุ่งลงสู่เกาะเงือก และได้ประกาศสงครามกับ 4 จักรพรรดิ บิ๊กมัม จากนั้นก็ออกจากเกาะเงือก สู่เกาะพังค์ ฮาซาร์ด ที่ถูกทิ้งร้างและปิดตายเอาไว้ จนพบกับมังกรพูดได้ ซึ่งเกาะนี้เป็นที่ อาโอคิยิ กับอาคาอินุสู้กัน และมาได้พบกับลอว์ และสู้กับ master ซีซาร์ คลาวน์ ซึ่งกินผลแก๊สเข้าไป



ศัพท์เฉพาะในเรื่อง  วันพีซ

สมบัติในตำนานโดยเชื่อว่าซ่อนอยู่ในส่วนที่ลึกสุดของแกรนด์ไลน์ โดยจ้าวแห่งโจรสลัด โดยวันพีซไม่มีใครรู้ว่าหน้าตาและรูปร่างเป็นอย่างไร แต่รองกัปตันของเจ้าแห่งโจรสลัดรู้ และเขากำลังจะบอกพวกลูฟี่เพราะอุซปถาม แต่ลูฟี่ห้ามไว้ไม่ให้บอก เพราะอยากรู้ด้วยกำลังตัวเองและพรรคพวกมากกว่า วันพีซคือ การไว้เนื้อเชื่อใจในเพื่อนพ้อง


โพเนกลีฟ
ก้อนหินทรงลูกบาศก์ ที่สลักตัวอักษรโบราณ (คล้ายกับอักษร ไฮโรกลิฟของอียิปต์) ไว้เกี่ยวกับเรื่องราวของอาวุธโบราณ พูลตัน และ โพเซดอนโดยมีความเชื่อว่า รีลโพเนกลีฟ (โพเนกลีฟที่แท้จริง) ที่เก็บรวบรวมประวัติศาสตร์ช่วงร้อยปีแห่งความว่างเปล่าทั้งหมดอยู่ที่เกาะรัฟเทลซึ่งเป็นจุดสุดทางของแกรนด์ไลน์ และเป็นจุดมุ่งหมายของ นิโค โรบินที่ได้รู้ข้อมูลนี้จาก โพเนกลีฟที่เกาะแห่งท้องฟ้าที่โรเจอร์บันทึกเอาไว้


แกรนด์ไลน์
(คะตะคานะ: グランドライン, กุรันโดะระอิน, คันจิ: 偉大なる海路, อิดะอินะรุคะอิโระ หมายถึงเส้นทางของทะเลหลัก) เป็นเส้นกระแสน้ำในมหาสมุทรไหลจากทิศตะวันออกไปตะวันตกรอบโลกและตั้งฉากกับเส้นกระแสน้ำเรดไลน์ โดยแกรนด์ไลน์เปรียบเสมือนเส้นศูนย์สูตร และเรดไลน์เป็นเส้นไพรม์เมริเดียน แบ่งทะเลออกเป็น 4 ส่วน คือ นอร์ทบลู อีสท์บลู เวสท์บลู และเซาท์บลู โดยแกรนด์ไลน์เป็นสถานที่อันตรายที่สุดในโลกของวันพีซ มีฉายาว่าสุสานโจรสลัด นอกจากนี้ ครึ่งหลังของแกรนด์ไลน์ยังเป็นดินแดนที่เรียกว่า "โลกใหม่"


เรดไลน์
เป็นชื่อของทวีปเรดไลน์ มีลักษณะตั้งฉากกับเส้นศูนย์สูตร เป็นวงแหวนล้อมรอบโลกในเรื่องวันพีซไว้ (เป็นสื่อสารโจรสลัด) และที่สำคัญวันพีซก็อยู่ที่นี้เกาะสุดท้ายของเรดไลน์ ผู้บอกคือ รองกัปตันราชาโจรสลัด เรย์ลี่ ราชานรก




คามเบลท์
ทะเลสองสายที่ขนาบข้างไปกับแกรนไลน์ทั้ง2ด้าน มีสัตว์ทะเลยักษ์อาศัยอยู่มากมายยิ่งนักและไม่มีลมพัดผ่าน จึงยากที่จะใช้เป็นเส้นทางสัญจร


ผลปิศาจ
(悪魔の実, อะคุมะโนะมิ หมายถึงผลไม้ปีศาจ) เป็นผลไม้ที่จะให้พลังพิเศษกับผู้ที่กิน โดยพลังต่างๆ จะเป็นพลังที่แปลกประหลาด ซึ่งผลปีศาจแต่ละชนิดนั้นจะมีเพียง1ผลต่อ1ชนิดเท่านั้น แต่ขณะเดียวกันต้องแลกกับการที่ไม่สามารถว่ายน้ำได้
ผลปิศาจแบ่งออกเป็น 3 สายคือ



-โรเกีย - สายธรรมชาติ ผู้ที่กินเข้าไปจะสามารถกลายเป็นสสารนั้นๆ เช่นกลายเป็นไฟ หรือกลายเป็นสายฟ้า


-พารามิเซีย - สายพลังเหนือมนุษย์ อย่างเช่น ลูฟี่มีพลังยางยืด โรบินมีพลังแตกหน่อ เป็นต้น


-โซออน - สายที่ใช้พลังของสัตว์ นอกจากนั้นยังเปลี่ยนรูปร่างเป็นสัตว์นั้นๆได้อีกด้วย มีความดุร้ายป่าเถื่อนที่สุดในบรรดาผลปิศาจ และการฟื้นฟูของร่างกายผู้ใช้ขั้นสุดยอด ผู้ที่กินไปจะสามารถแปลงร่างได้ 3 ระดับคือ "ร่างคน ร่างกึ่งคน/กึ่งสัตว์ ร่างสัตว์" ผู้ที่กินก็คือ ลุจจิผลโซออนเสือดาว คาคุผลโซออนยีราฟ ปืนสุนัขรัคชู จาคา เปรู ชอปเปอร์ เป็นต้น




ล็อกโพส
(คะตะคานะ: ログポース, โระกุโพสุ, คันจิ: 記録指針, คิโระคุ ชินชิน หมายถึง เข็มทิศบันทึกการเดินทาง) เป็นเข็มทิศที่ใช้ในแกรนด์ไลน์ เนื่องจากสนามแม่เหล็กในแกรนด์ไลน์แตกต่างกันไปในแต่ละจุด ไม่เหมือนสนามแม่เหล็กโลกทั่วไป จึงต้องพึ่งล็อกโพสเป็นหลักในการเดินเรือในแกรนด์ไลน์ โดยล็อกโพสจำเป็นต้องทำการบันทึกสำหรับเดินทางไปเกาะต่อไปในช่วงเวลาที่อยู่ภายในเกาะนั้นๆ โดยระยะเวลาการบันทึกจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับเกาะ


เอเทอนอล โพส
เข็มทิศที่ล็อกเป้าหมายของเกาะอย่างเฉพาะเจาะจงเป็นเกาะๆไป


ออลบลู
(ญี่ปุ่น: オールブルー Ōruburū , All blue ?) เป็นชื่อทะเลในตำนานที่เชื่อว่าทะเลที่มีปลาทุกชนิดในโลกรวมอยู่ในที่เดียวกัน โดยเกิดจากการบรรจบกันของทะเลนอร์ทบลู อีสท์บลู เวสท์บลู และเซาท์บลู โดยมีความเชื่อว่าอยู่ในแกรนด์ไลน์ ออลบลูเป็นสถานที่ในความฝันของซันจิและเชฟขาแดง และเป็นจุดเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของคนสองคนนี้


D
เป็นส่วนสำคัญที่สุดตั้งแต่เริ่มต้นถึงบทอวสาน จากที่เปิดเผยมาก็มีตอนเกาะแห่งท้องฟ้าและจากตอนโอฮารา ที่ดอกเตอร์โครบาได้ให้ความเห็นไว้ว่า ในอดีต มีอาณาจักรหนึ่ง เป็นอาณาจักรที่มีอารยธรรมเจริญรุ่งเรืองไร้ผู้ใดจะมาเทียบเคียง (ความเห็นของผู้เขียน อาจมีความเป็นไปได้ว่า ผู้คนในอาณาจักรนี้ ใช้ตัว D เป็นอักษรตัวกลางของชื่อ) ดอกเตอร์โครบาว่า ต่อมาได้มีศัตรูร้ายกาจ ที่ชื่อ ฟลามิงโก้ (ชื่อที่สมมุติขึ้น) เข้าช่วงชิงและทำลายอาณาจักรนี้จนพินาศย่อยยับ ผู้คนของที่นี่จึงสลักจดหมายเหตุลงใน หินที่แข็งแกร่งที่เรียกว่า "โพเนกลีฟ"
แล้วส่งมันกระจายไปทั่วโลก เพื่อให้ลูกหลานที่มีชื่อกลางว่า D ได้รับรู้เหตุการณ์นั้นในอนาคต








ขอบคุณพิเศษ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น